TÂY NINH ĐẠT 2 GIẢI KHUYẾN KHÍCH TẠI CUỘC THI SÁNG TẠO THANH THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ 15 (2018 – 2019) - 31/10/2019              Công nhận các giải pháp đạt giải tại Hội thi Sáng tạo Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh lần thứ 11 năm 2018 – 2019 - 30/09/2019              PHIẾU ĐĂNG KÝ DỰ THI HỘI THI SÁNG TẠO KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH TÂY NINH LẦN THỨ 11 NĂM 2018-2019 - 28/08/2018              Phiếu đăng ký dự thi Cuộc thi Sáng tạo thanh thiêu nhiên nhi đồng - 15/02/2017              THỂ LỆ CUỘC THI SÁNG TẠO THANH THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ 13 (2016-2017) - 15/02/2017              MẪU PHIẾU ĐĂNG KÝ DỰ THI - 17/06/2016              NGƯỜI THẦY GIÁO BIẾN PHẾ LIỆU THÀNH SẢN PHẨM CÓ ÍCH - 13/05/2016              LÃO NÔNG CÓ NHIỀU SÁNG TẠO KHOA HỌC KỸ THUẬT - 10/05/2016              THỂ LỆ HỘI THI SÁNG TẠO KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH TÂY NINH LẦN THỨ 10 NĂM 2016 – 2017 - 09/05/2016              KỸ SƯ LÊ THỊ KIỀU TRANG: NGƯỜI ĐEM NIỀM VUI CHO NÔNG DÂN TRỒNG MÌ - 31/03/2016              Nguyễn Văn Dung - Nhà giáo ưu tú đam mê nghiên cứu Ngữ văn - 01/03/2016              NGUYỄN VĂN DŨNG - “KỸ SƯ CHÂN ĐẤT” VỚI NHIỀU SÁNG CHẾ KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP - 01/03/2016              ANH CÔNG NHÂN THÍCH SÁNG TẠO KHOA HỌC KỸ THUẬT - 07/12/2015              THỂ LỆ CUỘC THI ẢNH VÀ THIẾT KẾ LOGO ĐA DẠNG SINH HỌC VIỆT NAM - 23/04/2013              Quy chế tham gia giải thưởng "Nữ doanh nhân trí thức thành đạt năm 2013" - 22/04/2013              Hồ sơ đăng ký tham gia giải thưởng "Nữ doanh nhân trí thức thành đạt năm 2013" - 22/04/2013             
     
ĂN CHAY - PHẢI ĐÚNG CÁCH VÀ KHOA HỌC - 22/03/2018
Số lượng người ăn chay ngày càng tăng ở nước ta - đây là xu hướng thịnh hành hiện nay, nhất người dân ở khu vực đô thị. Riêng ở Tây Ninh - địa phương nổi tiếng về chế biến các món chay (món chay Tây Ninh đã từng đạt Huy chương Vàng tại các cuộc Liên hoan ẩm thực do ngành du lịch tổ chức), do đặc điểm về tôn giáo nên có rất nhiều người ăn chay. Ăn chay đúng cách giúp thanh lọc cơ thể, mang lại cho bản thân và gia đình sức khỏe tốt, phòng chống được nhiều loại bệnh bất thường như khi dùng thức ăn mặn. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đúng cách cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

I. ĂN CHAY - LỢI VÀ HẠI

Ăn chay được phân thành 03 nhóm: Nhóm thứ nhất là Ovo - lacto gồm rau, đậu, hạt, trứng và bơ sữa; nhóm thứ hai là Lacto cũng giống nhóm Ovo - lacto nhưng không có trứng và nhóm thứ ba là Vegan hoàn toàn không ăn đạm động vật. Đa số người Việt ăn chay thuộc nhóm thứ 3. Nhiều nghiên cứu cho thấy, dù ăn chay thuộc nhóm nào cũng đều ít nhiều có lợi cho sức khỏe.

Chế độ ăn chay có ít Cholesterol, ít Acid béo bão hòa (là loại acid không có lợi cho sức khỏe), nhiều Acid béo chưa bão hòa đa nối đôi (có lợi cho sức khỏe), nhiều Vitamin E,C... có tác dụng chống ôxy hóa. Ăn chay có nhiểu ưu điểm: chất đạm dễ tiêu hóa, ít gây dị ứng, lượng chất đạm vừa phải giúp giảm nguy cơ bệnh thống phong (bệnh Gout), giảm thải Canxi qua đường thận, giàm nguy cơ sa sút trí tuệ lúc tuổi già. Người ăn chay có lượng LDL - Cholesterol (xấu) thấp nên chỉ số xơ vữa mạch máu thấp và lượng HDL - Cholesterol (tốt) cao, giúp phòng ngừa được nhiều bệnh như béo phì, cao huyết áp, bệnh mạch vành, đái tháo đường, sõi mật, táo bón, ung thư (vú, đại tràng), đột quỵ... (theo một nghiên cứu tiến hành ở Anh năm 2013 cho thấy tỉ lệ bệnh tim ở người ăn chay giảm 1/3 so với người không ăn chay; còn tổ chức Ung thư thế giới cho biết ăn thịt là nguy cơ “đáng sợ” đối với người ung thư đại tràng).

Tuy nhiên, ăn chay cũng có thể gây một số bất lợi cho sức khỏe. Chất đạm trong thức ăn thực vật không đủ Acid amin thiết yếu; chất béo tuy không có Cholesterol nhưng có các Acid béo bão hòa, nhất là trong nước cốt dừa và các dạng bơ thực vật như Margarine, Shortening... không tốt cho tim mạch; trong rau, củ cũng có một số chất gây cản trở cho sự hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Chế độ ăn chỉ với thực phẩm có nguồn gốc thực vật, nhất là khi ăn kéo dài (ăn chay trường) có thể dẫn đến thiếu máu, loãng xương, giảm đề kháng do thiếu các vi chất dinh dưỡng như Acid folic, sắt, Vitamin B12, kẽm, kali... và có thể mắc các bệnh mãn tính như huyết áp, tiểu đường, tim mạch... Mặt khác, hàm lượng Acid oxilic có trong thực phẩm chay khá cao, sử dụng thường xuyên các thực phẩm này lâu ngày sẽ dẫn đến việc thiếu hụt dinh dưỡng, các chất khoáng, nghẽn đường tiết niệu, sỏi thận... Đồng thời, thực phẩm chay giả mặn thường sử dụng các chất phụ gia bảo quản thực phẩm, phẩm màu, tạo vị ngon - ngọt - dai - giòn... rất khó kiểm soát chất lượng; những chất này khi vào cơ thể sẽ kết hợp với natri, sắt, calci, kali... khiến gan, đường ruột bị kích thích, liên kết với calci tạo ra các bệnh khác nhau. Bên cạnh đó, hầu hết các quán bán cơm chay, bún chay và thức ăn chay đều thuộc loại hình thức ăn đường phố, hộ kinh doanh gia đình với quy mô nhỏ nên điều kiện vể mặt bằng, dụng cụ, bảo quản và con người rất hạn chế, do đó chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) chưa thật sự được bảo đảm.

II. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM KHI ĂN CHAY

1. Chọn thực phẩm chay

Trên thị trường hiện nay, với sự đa dạng của thực phẩm chay, từ loại được đóng gói, chế biến sẵn đến nguyên liệu tươi, khô... . Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình, người ăn chay cần quan tâm đến việc chọn thực phẩm chay như sau:

- Phải xem xét nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, hồ sơ công bố chất lượng, tem nhập khẩu của cơ quan thẩm quyền, thời hạn sử dụng, thành phần, cách chế biến...; quan sát kỹ màu sắc để tránh mua thực phẩm bị mốc; chú ý đến cách đóng gói, bảo quản và điều kiện VSATTP nơi bày bán thực phẩm chay.

- Nguyên liệu chế biến thực phẩm chay không phong phú, đa dạng như các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, do đó món chay thường sử dụng các phụ gia để ướp, chế biến, bảo quản... Vì vậy, phải thận trọng khi mua phụ gia thực phẩm chay; cần chọn những cơ sở chế biến, sản xuất hoặc nhập khẩu có uy tín, tuân thủ các quy định về VSATTP do Nhà nước quy định.

2. Ăn chay đúng cách, khoa học

Người ăn chay cần đặc biệt lưu ý đến việc cung cấp cho cơ thể đủ Protein, sắt, canxi, Vitamin D và các Acid béo Omega - 3... Để đạt được điều này, người ăn chay cần ăn phong phú chủng loại thức ăn khác nhau, gồm các loại trái cây, rau củ quả, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, ngũ cốc (đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt)...

- Ăn ít nhất 05 phần các loại trái cây, rau quả mỗi ngày (mỗi phần tương đương 80 gram). Bên cạnh Vitamin và chất khoáng, trái cây và rau quả còn cung cấp chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa và phòng ngừa táo bón.

- Thành phần Carbohydrat có nguồn gốc từ gạo, bánh mì, ngũ cốc, khoai tây... chiếm khoảng trên 1/3 lượng thức ăn; ưu tiên chọn loại nguyên hạt. Bên cạnh việc cung cấp tinh bột và nguồn năng lượng chính của cơ thể, các loại thực phẩm này còn chứa chất xơ, canxi, và vitamin nhóm B.

- Sử dụng sữa, sản phẩm từ sữa hoặc các sản phẩm thay thế sữa (như nước uống từ đậu nành). Chọn các loại ít béo và ít đường. Sữa và các sản phẩm từ sữa (như phô-mai, yaourt) là các nguồn tốt cung cấp Protein, canxi, các Vitamin A và B12.

- Sử dụng các loại đậu, trứng và các nguồn đạm khác. Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành, đậu lăng, đậu Hà Lan... là các nguồn đạm ít chất béo, giàu chất xơ, vitamin và chất khoáng, có thể tính vào thành phần rau quả. Các nguồn đạm khác có thể từ các sản phẩm thay thế thịt như đậu hủ (tàu hủ), đạm chay khô (textured vegetable protein) và tempeh. Cần lưu ý ăn đạm từ nhiều nguồn gốc khác nhau để được thành phần Acid amin phù hợp cho nhu cầu cấu trúc và chức năng của cơ thể.

- Chọn chất béo chưa bão hòa và ăn với lượng ít chất béo chưa bão hòa (như dầu thực vật, dầu olive, dầu hướng dương, dầu hạt cải) tốt cho sức khỏe hơn so với các chất béo bão hòa (như mỡ động vật, bơ). Tuy nhiên, tất cả các loại chất béo đều giàu năng lượng nên ăn với lượng ít.

- Giảm số lượng và số lần ăn thực phẩm giàu chất béo, muối, đường (điển hình cho các nhóm thực phẩm này là kem, socola, bánh quy, bánh ngọt, bánh kem...). Các thức ăn này chủ yếu cung cấp năng lượng ở dạng béo và đường, nhưng chỉ cung cấp được một lượng rất nhỏ các chất dinh dưỡng khác.
Thụy Du (Tổng hợp)     
CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
 
 
NGHIÊN CỨU MỚI NHẤT
  >>  TRỒNG ĐINH LĂNG DƯỚI TÁN LÁ, VÒM CÂY MÔ HÌNH MỚI CÓ TRIỂN VỌNG Ở TÂY NINH - 09/11/2018
  >>  THÚ VỊ VỚI MÔ HÌNH “TRỒNG RAU THƠM XEN RAU RỪNG PHỦ LƯỚI CHE” CỦA LÃO NÔNG TỔ HỢP TÁC RAU RỪNG LỘC TRÁT – TRẢNG BÀNG - 09/11/2018
  >>  ĐỘC ĐÁO MÔ HÌNH NUÔI DƠI LẤY PHÂN CHO HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO Ở XÃ PHƯỚC NINH - 08/11/2018
  >>  “DỤNG CỤ GẮN MÁNG CHẮN MƯA TRÊN CAO CHO CÂY CAO SU” SÁNG CHẾ NHỎ - HIỆU QUẢ LỚN - 08/11/2018
  >>  TRIỂN VỌNG TỪ MÔ HÌNH TRỒNG DỨA (KHÓM) Ở TÂY NINH - 22/03/2018
Số lượt truy cập: 230200 Số người online: 3